The Strengths and Difficulties Questionaire

แบบประเมินจุดแข็งและจุดอ่อน (SDQ)

เลือกประเภทแบบประเมิน

แบบประเมิน SDQ คืออะไร?

แบบประเมิน SDQ คือ?

แบบประเมินจุดแข็งและจุดอ่อน ชื่อภาษาอังกฤษ คือ The Strengths and Difficulties Questionnaire : SDQ พัฒนาโดย Robert Goodman จิตแพทย์เด็กชาวอังกฤษ

แบบประเมินจุดแข็ง จุดอ่อน มี 3 ชุด ได้แก่
1.แบบประเมินสำหรับนักเรียนประเมินตัวเอง (self-rated)
2.แบบประเมินสำหรับครูเป็นผู้ประเมินนักเรียน (teacher)
3.แบบประเมินสำหรับผู้ปกครองเป็นผู้ประเมินนักเรียน (parent)

ข้อดีของการใช้แบบประเมิน

1. ในการพัฒนา IQ หากทราบจุดแข็งของเด็ก จะทำให้สามารถดึงศักยภาพที่เด็กมี ออกมาใช้ได้เต็มที่มากขึ้น และทำให้ง่ายต่อการวางแผนการช่วยเหลือเด็ก

2. ในการช่วยเหลือเด็กกลุ่มเสี่ยง 4 โรค จะทำให้ทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับปัญหาด้านพฤติกรรม อารมณ์ส่งผลกระทบต่อตัวเด็ก คนรอบข้างอย่างไร และเด็กมีจุดแข็งด้านใด ซึ่งจะทำให้วางแผนช่วยเหลือได้ตรงจุด

ข้อแนะนำในการใช้แบบประเมิน

ผู้ใช้แบบประเมิน ควรรู้จักเด็ก และมีความใกล้ชิดกับเด็กมาระยะเวลาหนึ่ง
ควรประเมินทั้ง 25 ข้อ ในครั้งเดียวกัน
การประเมินพฤติกรรมเด็ก เป็นการประเมินลักษณะพฤติกรรมในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
อาจเลือกใช้แบบประเมินพฤติกรรมเด็กฉบับของครู พ่อแม่ หรือแบบประเมินตนเอง หรือใช้ร่วมกัน ซึ่งควรเป็นระยะเวลาที่ใกล้เคียงกัน

ลักษณะของแบบประเมิน (SDQ)

ส่วนที่ 1 เป็นลักษณะพฤติกรรมจำนวน 25 ข้อ ซึ่งมีลักษณะของพฤติกรรมด้านบวกและด้านลบ สามารถจัดเป็นกลุ่มพฤติกรรม 5 กลุ่ม ได้แก่
1.พฤติกรรมเกเร (Conduct problems)
2.พฤติกรรมอยู่ไม่นิ่ง (Hyperactivity)
3.ปัญหาทางอารมณ์ (Emotional problems)
4.ปัญหาความสัมพันธ์กับเพื่อน (Peer problems)
5. พฤติกรรมสัมพันธภาพทางสังคม(Pro-social behavior)

ส่วนที่ 2 ในด้านหลังของแบบประเมิน เป็นการประเมินผลกระทบของพฤติกรรมว่ามีความเรื้อรัง ส่งผลกระทบต่อบุคคลรอบข้างตัวเด็กเอง มีผลกระทบต่อสัมพันธภาพทางสังคม ชีวิตประจำวันของเด็กมากน้อยอย่างไร